Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010

Vai trò người cha trong việc giáo dục trẻ :


Vai trò người cha trong việc giáo dục trẻ :

            Thông thường, trong quá trình giáo dục trẻ, kể cả trẻ bình thường lẫn  trẻ có vấn đề về tâm lý thì người mẹ thường đóng vai chính, còn người cha chỉ có vị trí của một người hỗ trợ, thậm chí có khi lại là tình trạng tránh né hay đối kháng lại với những biện pháp của người mẹ. Lý do phổ biến là các ông bố thường ít có mặt tại gia đình, ngay cả với những gia đình mà hai vợ chồng đều phải đi làm, thì sự hiện diện và thời gian quan tâm đến trẻ tại gia đình của người cha vẫn là ít hơn, do những quan hệ xã hội cần thiết trong công việc của ông (Các buổi họp kéo dài hay những buổi chiêu đãi ngoài giờ) Có khi đơn giản là những công việc phải mang về nhà để làm thêm, hoặc phải giải quyết dứt điểm… hay nhu cầu đọc báo, xem TV để thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.
            Nhưng điều đó không có nghĩa là người cha không có một vị trí quan trọng, cần thiết trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ mà ông có vai trò là một đối trọng “ tung – hứng” trong các yêu cầu hay can thiệp vào các hành vi của trẻ. Ông cũng là người giám sát, để nhìn ra những hạn chế, những thiếu sót của người chăm sóc, và đồng thời cũng là người có khả năng thay thế hay tham gia vào một vài “tiết mục” trong chương trình.
            Điều này sẽ đòi hỏi ở người cha một sự trao đổi, tương tác chặt chẽ với người mẹ, có sự thống nhất cao trong các quan điểm, kế hoạch đã được đưa ra để có được sự phối hợp cần thiết.
Ở vị trí đối trọng, người cha sẽ khiến cho trẻ thấy rõ hơn những giá trị trong các yêu cầu của người mẹ . Ví dụ: Người mẹ: “ Con phải làm xong bài tập này mới được đi chơi” người cha: “ Đúng rồi, bài tập không khó lắm đâu, con làm xong hai bố con mình đi chơi”. Ở vai trò giám sát, trong lúc người mẹ đang tiến hành các biện pháp giáo dục trẻ, người cha sẽ quan sát để phát hiện ra những sai sót (nếu có) của người mẹ (hay người giáo viên) để rồi sau đó, khi chỉ có hai người, ông sẽ đưa ra không phải là chỉ trích mà là trình bầy và đề nghị người mẹ lưu ý trong các buổi tập sau.  Ông cũng là người nhắc nhở, động viên cho người mẹ bằng lời nói ( lời nói khích lệ, động viên), hay những hành động cụ thể (Việc âu yếm, vuốt ve, hay những món quà nho nhỏ) vì việc chăm sóc trẻ, đặc biệt là trẻ rối nhiễu tâm lý là một công việc nặng nề, mệt mỏi.
Việc tiến hành một chương trình trị liệu và giáo dục tại gia đình phải là tiến trình của một tập thể  bao gồm bố mẹ và các chuyên viên. Thông thường đó là những liên kết tam giác : Bố - Mẹ - con , Bố - chuyên viên – con, hay Mẹ - chuyên viên – con. Và trong việc xây dựng kế hoạch, đó là liên kết giữa Bố - Mẹ - chuyên viên. Tuỳ theo vấn đề và lĩnh vực mà mối liên kết với các chuyên viên có những thay đồi như, với trẻ có khó khăn về vận động, cần có sự tham gia của chuyên viên tâm vận động và vật lý trị liệu. Với trẻ có khó khăn về ngôn ngữ, thì cần có sự hiện diện của chuyên viên chỉnh âm …
Trong điều kiện của nước ta, thì các chuyên ngành như tâm vận động hay chỉnh âm chưa tiến đến mức độ chuyên môn hóa, vì vậy những chuyên viên tâm lý thường sẽ kết hợp với gia đình để tiến hành những hoạt động trị liệu trong cả hai lĩnh vực này. Điều này tuy có những hạn chế vì đây là hai kỹ thuật đòi hỏi một trình độ chuyên môn sâu, do đó các chuyên viên tâm lý thường chỉ có khả năng ở mức độ tổng quát. Hơn nữa, kỹ thuật Tâm vận động lại đòi hỏi một số những yếu tố đặc thù: Phòng trị liệu và một số phương tiện trị liệu chuyên biệt, điều này lại càng khó hơn vì việc trang bị thường phải tuỳ theo nhận thức và sự quan tâm của các lãnh đạo cơ sở.  Vì vậy. giải pháp thích hợp là chính các phụ huynh nên trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết và những kiến thức về chuyên môn – chỉ cần nghiên cứu kỹ các phương pháp, sau đó với sự góp ý của chuyên viên tâm lý để tìm ra phác đồ thích hợp cho con em mình.
Phụ huynh cũng nên có những đầu tư về phòng ốc, hay những dụng cụ tối thiểu trong việc hỗ trợ và thực hiện các biện pháp giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt, nhưng cũng đừng quá chú trọng đến việc trang bị các phương tiện đắt tiền, vì tưởng rằng giá trị của món đồ lệ thuộc vào giá bán của nó, cũng như cũng nên tỉnh táo trước các biện pháp của một ai đó, vì có thể phương pháp đó có hiệu quả cho con em họ, nhưng lại không có tác dụng với con em mình.
Những hậu quả từ sự suy yếu hay thiếu vắng chức năng của người cha
Sự thiếu vắng của người cha có thể dẫn đến  tình trạng tâm thần phân liệt trong một số trường hợp mà trẻ đã có những tổn thương về tình cảm hay có những rối nhiễu về tâm lý. Trong những trường hợp khác thì một đứa trẻ thiếu vắng sự chăm sóc giáo dục của người cha có thể trở thành những con người hèn nhát và dễ nản chí, luôn có cảm giác không an toàn và hay lo âu. Nhân cách của đứa trẻ sẽ thiếu ổn định và không chắc chắn. Khi trưởng thành, những đứa trẻ này có tính khí thất thường, ý định tự tử cũng khá thường xuyên dù bởi những lý do không đâu.Các mối quan hệ với những người khác trở nên thất thường và không ổn định. Có thể trẻ sẽ có bạn bè nhưng không có bạn thân. Sau này khi lớn lên, trẻ dễ trở thành tội phạm.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người mẹ phải cố gắng duy trì sự hiện diện của người cha trong những trường hợp mà ông đã gây ra những tổn thất về tình cảm nghiêm trọng ( Có vợ bé, tình nhân hay những hành vi xúc phạm danh dự người vợ, rơi vào các tệ nạn xã hội, hoặc có hành vi bạo hành với vợ con…) Lúc đó, giải pháp ly dị sẽ là điều cần thiết, điều này không chỉ là sự hỗ trợ hay giải thoát cho người vợ, mà còn là một biện pháp giúp cho đứa con tránh được những tổn thất nghiêm trọng hơn về mặt tâm lý, đó là mất đi niềm tin và lý tưởng vào cuộc sống, điều này sẽ tệ hại hơn cả tình trạng vắng mặt của người cha mà đứa trẻ phải chịu đựng sau khi bố mẹ ly dị và người mẹ nhận lãnh việc nuôi dạy trẻ.

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

Accessories acél Adult English afghan Amigurumi amirugumi Ảnh Art Avatar Ẩm thực baby crochet baby knitting Baby learn bag Bags balloons Bé tô màu Bead belts Bikini bokalánc books booties bows boxes bracelet cake candles candy Cards carving carving fruit carving fruits Cắm hoa Cặp đôi đáng yêu Cắt may Chăm sóc bà bầu Chân dung Người đẹp Chơi mà học clay coloring crafts crochet crochet pattern cross stitch Curtain cutting paper Dân ca ru con 3 miền Bắc Trung Nam (mp3) Dễ thương Dictionary Dolls drawing dress Đan Đất nặn cho bé Đố vui earring Easy dot Embroidery Embroidery - Thêu English Story Exercise - Thể dục fashion Felt Fischer Melinda Floral arrangements - Cắm và bó hoa flower arrangement flowers crochet Folding paper Folding towels Font food food decor fülbevaló fülgyűrű fülkapocs Funny garden Gấp giấy Giáng sinh gift Gifts glass gloves gyűrű Hài hước Hair hair clip hajcsat hajtű hat hats Hình nền điện thoại Hình nền Máy tính Hoa đẹp Hoa hồng Hoa hồng đỏ Hoa hồng xanh holiday craft holiday crafts home and garden horgolt Hot Girl Icon ảnh động jewelery jewelry karkötő kézékszer Kết hạt Khác Khăn - Mũ Khoa học kirigami kitűző knitting knitting pattern knot kontyfogó könyvjelző kovácsolt Kute Lam do choi Làm đồ chơi Lãng mạn lịch macrame Magazine make up making flower making flowers Making flowers - Làm hoa Making toys makramé maratás Mẫu móc mittens Móc Music nail Nail art necklace necklaces Nền Blog Nghệ thuật Ngộ nghĩnh nyaklánc or Origami painting Paper Patchwork Phần mềm Phim Phông nền làm ảnh pictures pillow Pillows plastic Play and learn for baby poncho Powerpoint Pregnancy - Bà bầu Quilling paper Quilt recycle recycling repair work ribbon ring rings ritakata rugs Sách chăm sóc bé Sách tiếng anh (Bộ) Sách tiếng anh cho bé sáltű scarves sewing shawls shoes and sandals Siêu xe skirt skirts slippers soap socks spárga sweater szalaghímzés szett tablecloths Tatting Tết dây thảo dược Thêu Thiên nhiên Thuốc Tiếng Nhật Tình yêu Toán Tóc đẹp Trái tim Trò chơi Truyện cổ tích Truyện tranh Tutorial Tutorial video Tuyết rơi underwear üveg Valentine Valentine's day vásár Văn hóa Video Video chăm sóc bé Video học tiếng anh cho bé Video truyện cổ tích video tutorial viking Vui cười weaving wedding wood Xe cộ