Sự phát triển của trẻ: Nuôi dưỡng bởi Tình yêu hay Trưởng thành nhờ Tự nhiên?
Tranh luận về “tự nhiên hay được nuôi dưỡng”, một cái tên hiện đại cho lý lẽ mãi mãi đúng về tầm quan trọng của học tập trong quá trình phát triển của trẻ em. Trong khi một phía cho rằng sự phát triển của trẻ em chủ yếu là quá trình chín dần lên, mà học tập chỉ đóng vai trò khuyến khích, phía còn lại lại ủng hộ quan niệm rằng học tập đóng vai trò quyết định toàn bộ tương lai của đứa trẻ.
Vị vua thông minh Solomon rất ủng hộ vai trò của nuôi nấng, khi ông phát biểu trong câu tục ngữ 22:6, “Hãy dạy đứa trẻ theo con đường mà chúng nên đi, và khi chúng lớn lên, chúng sẽ không tự tách khỏi con đường đó.” Nhà triết học nổi tiếng người Pháp Jean Jacques Rousseau, ngược lại, ủng hộ sự phát triển tự nhiên của trẻ em. Trên thực tế, ông muốn đứa trẻ cần được bảo vệ khỏi những ảnh hưởng của xã hội để có thể lớn lên theo cách tự nhiên đã sắp đặt cho nó.
Một nghiên cứu đầy đủ về trẻ em hoang dã, và những trẻ được nuôi nấng hay giữ ở nơi cách biệt hoàn toàn, đã cho thấy thật khó để không ủng hộ vai trò của nuôi dưỡng.
Trẻ em hoang dã và những điều chúng ta biết
Có lẽ câu chuyện nổi tiếng nhất về những đứa trẻ hoang dã là về hai cô gái, Amala và Kamala, được nuôi bởi một con sói cái. Năm 1920 Đức cha tôn kính J.A L. Singh đã nhìn thấy một con sói mẹ và đàn con, hai trong số đó có tóc dài và màu xỉn, và trông giống loài người. Sau những khó khăn và chuẩn bị kỹ lưỡng, hai sinh vật người này đã được bắt lại. Hóa ra đây là hai cô gái, và theo đánh giá của Singh thì chúng khoảng 8 tuổi và 1 tuổi rưỡi.
Hai sinh vật người này được đưa đến trại trẻ mồ côi ở Mindapore, Ấn Độ, nơi Đức cha và vợ ngài sinh sống. Singh miêu tả chúng là “giống sói” về ngoại hình cũng như cách ứng xử. Chúng đi bằng bốn chi và do vậy có chai ở gối và gan bàn tay. Chúng rất thích thịt sống và lấy trộm nó khi có cơ hội. Chúng dùng lưỡi liếm tất cả các chất lỏng, và ăn thức ăn ở trạng thái cúi mình. Lưỡi chúng đặt cố định ngoài đôi môi dày và đỏ, và chúng thở hổn hển giống như sói vậy. Chúng không bao giờ ngủ sau nửa đêm, và hú lên, đi lảng vảng trong đêm. Chúng có thể di chuyển rất nhanh giống như sóc, và rất khó bắt kịp. Chúng lảng tránh xã hội loài người. Nếu bị đến gần, chúng thay đổi khuôn mặt và đôi khi nhe răng. Chúng rất thính và có thể ngửi được mùi thịt ở khoảng cách rất xa. Thêm nữa, trong khi chúng không thể nhìn tốt vào ban ngày, thì lại tự định hướng rất giỏi vào ban đêm. Vào tháng 9 năm 1921, cả hai bé gái này đều bị ốm, và Amala, đứa ít tuổi hơn, đã bị chết.
Có rất nhiều câu chuyện khác về những trẻ em hoang dã trong văn học, như một bé trai sống ở Syria, ăn cỏ và có thể nhảy như loài linh dương, hay một bé gái khác sống trong rừng ở Indonesia trong 6 năm sau khi bị ngã xuống sông. Bé đi giống như khỉ và răng sắc như dao cạo.
Những câu chuyện này làm được nhiều hơn là chỉ xác nhận vai trò của giáo dục. Chúng thực sự chỉ ra rằng một con người không những có thể mà phải được dạy dỗ để trở thành người. Một con gấu không cần phải học để trở thành gấu, đơn giản nó đã là gấu rồi. Một con vịt không cần bài học nào trong thế giới loài vịt. Và một chú kiến sẽ sống một cuộc sống hoàn hảo mà không cần chỉ dẫn của bất kỳ con kiến nào khác. Thậm chí khi bị cách ly từ lúc mới sinh, loài vật thường giữ lại những đặc điểm bẩm sinh dễ nhận biết nhất. Khi một con mèo được nuôi giữa những con chó, nó vẫn sẽ có những biểu hiện như một con mèo. Nó sẽ không cắn người lạ. Chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ, như sư tử con sẽ không có khả năng săn mồi khi bị nuôi tách biệt.
Con người, tuy vậy, lại bước vào thế giới với trang bị rất nghèo nàn. Kiến thức mà đứa trẻ cần biết để trở thành người hoàn chỉnh lại không tiềm tàng. Mọi thứ mà đứa trẻ biết được, hay làm được, đều phải qua học hành. Tất nhiên điều này không bao gồm các chức năng tự nhiên của cơ thể, như thở, hay phản xạ, chẳng hạn như nhắm mắt tự nhiên khi có vật lạ rơi vào. Tất cả những thứ khác đều phải do học tập mới có được.
Đứa trẻ phải học mới biết cách đi thẳng người, biết nói chuyện, biết dùng dĩa và dao để ăn, biết bắt quả bóng, biết đi xe đạp, biết bơi, vv… Khả năng làm chủ được những kỹ năng này không phải từ trên trời rơi xuống. Đứa trẻ cũng phải học để duy trì tập trung, lắng nghe khi người khác nói với mình, làm theo hướng dẫn, điều khiển hành động của mình, và ngồi yên một chỗ khi được yêu cầu. Những khả năng này đóng vai trò quyết định trong việc học tập ở trường, song không tự động có được. Điều này cũng đúng với bản tính thân thiện, lòng biết ơn, bản tính lương thiện, tính trung thực, không ích kỷ và tôn trọng chính quyền. Tất cả những phẩm chất và kỹ năng này – và nhiều thứ khác nữa – đều phải học để đứa trẻ có thể sống cuộc sống hạnh phúc và thành công khi trưởng thành.
Cha mẹ là những nhà giáo dục quan trọng nhất
Con đường dẫn đến sự trưởng thành có thể được so sánh với một người du lịch muốn đi từ địa điểm này tới địa điểm khác, nhưng lại không biết đường đi. Vì thế, người đó cần sự hướng dẫn. Nếu nhận được sự hướng dẫn sai lầm, người đó sẽ không bao giờ đi tới đích. Đứa trẻ bước vào thế giới ở trong tình huống y hệt như vậy. Chúng cũng có đích đến – chúng phải trở thành một người đàn ông hay phụ nữ trưởng thành – song lại không biết làm thế nào để được như vậy. Kết quả là, chúng cần được chỉ bảo bởi người lớn, những người đã từng đi qua con đường đó, và vì vậy có thể chỉ dẫn chúng tới sự trưởng thành.
Vấn đề là hầu hết mọi người cho rằng khái niệm “giáo dục” và “học tập” thuộc về nhà trường và sự dạy dỗ ở nhà trường. Nhà trường trưởng thành từ tổ chức khiêm tốn nhất vào thế kỷ 19 tới nay là cái mà bị đổ lỗi cho toàn bộ những điểm yếu của xã hội, và được xem như có khả năng thay đổi những điểm yếu đó. Ảnh hưởng và chức năng của nhà trường đã được mở rộng – nhiều người có thể cho rằng đã bành trướng – và vì thế trường học rất dễ bị phê phán. Tuy nhiên, việc hiểu rằng toàn bộ quá trình giáo dục không xảy ra ở nhà trường là điều rất quan trọng. Trường học đặc biệt chịu trách nhiệm các mặt chính thức của giáo dục, đó là những hướng dẫn theo môn học, với mục đích cung cấp cho xã hội lực lượng lao động có khả năng. Ngược lại, cha mẹ lại là những nhà giáo dục căn bản và quan trọng nhất của con em mình. Và, khi đã là những nhà giáo dục căn bản thì họ phải có trách nhiệm lớn nhất trong việc dẫn dắt con mình đến tuổi trưởng thành.
Được làm cha mẹ thực sự là một đặc ân vĩ đại. Song, đó cũng là trách nhiệm rất nặng nề. Vì thế các bậc cha mẹ cần đảm bảo chắc chắn rằng họ đã trang bị đầy đủ cho nhiệm vụ này, như nhà giáo violin Shinichi Suzuki đã nói “Số phận của con trẻ nằm trong tay cha mẹ chúng”.
Theo learninginfo.org
Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010
Sự phát triển của trẻ: Nuôi dưỡng bởi Tình yêu hay Trưởng thành nhờ Tự nhiên?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Labels
Accessories
acél
Adult English
afghan
Amigurumi
amirugumi
Ảnh
Art
Avatar
Ẩm thực
baby crochet
baby knitting
Baby learn
bag
Bags
balloons
Bé tô màu
Bead
belts
Bikini
bokalánc
books
booties
bows
boxes
bracelet
cake
candles
candy
Cards
carving
carving fruit
carving fruits
Cắm hoa
Cặp đôi đáng yêu
Cắt may
Chăm sóc bà bầu
Chân dung Người đẹp
Chơi mà học
clay
coloring
crafts
crochet
crochet pattern
cross stitch
Curtain
cutting paper
Dân ca ru con 3 miền Bắc Trung Nam (mp3)
Dễ thương
Dictionary
Dolls
drawing
dress
Đan
Đất nặn cho bé
Đố vui
earring
Easy dot
Embroidery
Embroidery - Thêu
English Story
Exercise - Thể dục
fashion
Felt
Fischer Melinda
Floral arrangements - Cắm và bó hoa
flower arrangement
flowers crochet
Folding paper
Folding towels
Font
food
food decor
fülbevaló
fülgyűrű
fülkapocs
Funny
garden
Gấp giấy
Giáng sinh
gift
Gifts
glass
gloves
gyűrű
Hài hước
Hair
hair clip
hajcsat
hajtű
hat
hats
Hình nền điện thoại
Hình nền Máy tính
Hoa đẹp
Hoa hồng
Hoa hồng đỏ
Hoa hồng xanh
holiday craft
holiday crafts
home and garden
horgolt
Hot Girl
Icon ảnh động
jewelery
jewelry
karkötő
kézékszer
Kết hạt
Khác
Khăn - Mũ
Khoa học
kirigami
kitűző
knitting
knitting pattern
knot
kontyfogó
könyvjelző
kovácsolt
Kute
Lam do choi
Làm đồ chơi
Lãng mạn
lịch
macrame
Magazine
make up
making flower
making flowers
Making flowers - Làm hoa
Making toys
makramé
maratás
Mẫu móc
mittens
Móc
Music
nail
Nail art
necklace
necklaces
Nền Blog
Nghệ thuật
Ngộ nghĩnh
nyaklánc
or
Origami
painting
Paper
Patchwork
Phần mềm
Phim
Phông nền làm ảnh
pictures
pillow
Pillows
plastic
Play and learn for baby
poncho
Powerpoint
Pregnancy - Bà bầu
Quilling paper
Quilt
recycle
recycling
repair work
ribbon
ring
rings
ritakata
rugs
Sách chăm sóc bé
Sách tiếng anh (Bộ)
Sách tiếng anh cho bé
sáltű
scarves
sewing
shawls
shoes and sandals
Siêu xe
skirt
skirts
slippers
soap
socks
spárga
sweater
szalaghímzés
szett
tablecloths
Tatting
Tết dây
thảo dược
Thêu
Thiên nhiên
Thuốc
Tiếng Nhật
Tình yêu
Toán
Tóc đẹp
Trái tim
Trò chơi
Truyện cổ tích
Truyện tranh
Tutorial
Tutorial video
Tuyết rơi
underwear
üveg
Valentine
Valentine's day
vásár
Văn hóa
Video
Video chăm sóc bé
Video học tiếng anh cho bé
Video truyện cổ tích
video tutorial
viking
Vui cười
weaving
wedding
wood
Xe cộ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét