Con muốn vận động
Khi bé đã được 6 tháng đến 1 năm, thì khả năng vận động của cơ thể có một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tâm lý của trẻ. Ở đây, có một khái niệm nên hiểu rõ, đó là khái niệm về sơ đồ cơ thể (Schéma coporel /body scheme) đó là sự nhận biết của trẻ về cơ thể mình, không chỉ là tên gọi mà còn là chức năng của các bộ phận trên cơ thể. Trẻ sẽ dần dần ý thức được sự hiện hữu của các bộ phận trên cơ thể và học cách làm chủ được sự vận động qua việc phối hợp giữa các bộ phận đó. Một bước quan trọng trong sự hình thành sơ đồ cơ thể là đến tháng thứ 7-8, trẻ bắt đầu nhìn thấy và chú ý đến hình ảnh của mình trong gương. Bố mẹ khi chơi với con, thường đặt ra những câu hỏi với con, đại loại như: tay đâu, mắt đâu, miệng đâu …và khi đứa trẻ chỉ đúng, thì được xem là có sự phát triển tốt. Đó là một cách đánh giá đơn giản khả năng ý thức của trẻ về sơ đồ cơ thể mình. Nhưng, chính sự phối hợp vận động của các bộ phận mới nói lên được khả năng phát triển của trẻ. Trẻ chậm phát triển là trẻ chưa biết cách phối hợp các vận động giữa tay và chân, giữa cánh tay và bàn tay phù hợp với khả năng phát triển theo từng lứa tuổi.
Ngoài việc phối hợp giữa mắt, môi miệng thì các sự vận động sẽ dần dần phát triển theo thời gian, chúng ta sẽ xem xét theo các khả năng dưới đây:
Khả năng ngồi:
Trong thời gian đầu, vào tháng thứ 5 trẻ chỉ có khả năng ngồi yên, và phải chống bằng 2 tay dưới sự giúp đỡ của người lớn. Sau đó sẽ có thể vận động hai tay và cái đầu. Khi đến tháng thứ 8, trẻ sẽ làm chủ hoàn toàn được khả năng ngồi và dễ dàng chuyển sang các tư thế khác.
Khả năng sử dụng bàn tay:
Trẻ có khả năng cầm nắm các đồ vật từ tháng thứ 6 và qua tháng thứ 7 thì biết chuyển các món đồ từ tay này sang tay kia. Đến tháng thứ 8 thì biết dùng 2 ngón tay cái và tay trỏ để kẹp đồ vật. Trong lứa tuổi này, trẻ sẽ bắt đầu có sự bộc lộ rõ rệt khả năng thuận tay phải hay tay trái của mình.
Khả năng trườn và bò:
Từ tháng thứ 4 trẻ đã có thể ngẩn đầu và tập trườn nhưng đến tháng thứ 8 trẻ mới có khả năng tự lật để trườn và chống hai cánh tay, hai cẳng chân lên để bắt đầu bò. Có một số trẻ không trải qua giai đoạn này, ta gọi là bỏ bò hay trốn bò, để từ tư thế ngồi trẻ sẽ đứng thẳng và tập đi luôn, đây cũng là một hiện tượng bình thường.
Khả năng đứng:
Khi đến tháng thứ 9, trẻ sẽ học cách đứng lên. Ban đầu có thể phải vịn vào tay người mẹ hay một món đồ nào đó, dần dần sẽ có khả năng đứng một mình.
Vào giai đoạn này, vấn đề an toàn cho trẻ cần được bố mẹ lưu tâm hàng đầu. Trẻ chưa có ý thức về sự giới hạn và nguy hiểm, nên có thể bỏ vào miệng bất cứ thứ gì và có khả năng té ngã rất cao. Vì vậy, luôn phải có một người để mắt đến trẻ hay trẻ phải ở trong một cái cũi có các chấn song bằng gỗ hay mây, để trẻ vịn khi đứng và nếu có ngã vào cũng không nguy hiểm nếu so với chấn song bằng kim loại. Tuy nhiên, khi đã biết chắc là trẻ đã ở trong phạm vi an toàn thì chúng ta cũng nên để trẻ tự do vận động và khám phá, chính những cú ngã hay sự đau đớn không quá nặng sẽ giúp trẻ biết rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn khả năng vận động của mình.
Chúng ta cần lưu ý đến những trẻ được xem là quá hiền lành, đặt đâu ngồi đó…không phản ứng trước tiếng động, ít khi đưa mắt nhìn vào khuôn mặt người đối diện, không có thái độ vui buồn rõ rệt hoặc rất ít khóc…Những dấu hiệu này cần phải được xem xét cẩn thận để có thể phát hiện sớm những khuyết tật về mắt, tai mũi họng hay những rối nhiễu tâm lý.
Để giúp trẻ có sự phát triển hài hòa, ngoài những hỗ trợ để trẻ phát triển vận động thì việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý là rất cần thiết trong giai đoạn từ 6-9 tháng, nên từ từ cho trẻ bỏ bú mẹ để chuyển dần qua chế độ uống sữa ngoài và ăn dặm cháo, bột để tăng cường vitamin, chất đạm, chất béo và những khoáng chất cần thiết.
Chúng ta nên biết, một loại sữa bột tốt là loại sữa phù hợp với thể trạng của trẻ chứ không phải một loại sữa đắt tiền và việc xay nhuyễn rau củ quả trong món ăn dặm nên có sự thay đổi thành phần, để không tạo ra sự nhàm chán cho trẻ.
Trong khi cho trẻ ăn, việc giao tiếp bằng ánh mắt và lời nói là rất cần thiết, bà mẹ nên ngồi đối diện nếu cho trẻ ngồi trên ghế ăn hay ở trong tư thế đối mặt, nếu cho ăn khi bế trẻ. Sao cho trẻ thấy được khuôn mặt của mẹ, nụ cười, ánh mắt yêu thương, cái miệng chuyển động và những lời nói êm dịu sẽ được trẻ “hấp thụ” kèm theo những muỗng thức ăn. Điều này sẽ giúp cho trẻ được nuôi dưỡng cả thể xác lẫn tâm hồn và có vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ sau này của trẻ.
Khi trẻ đã đứng được trên hai chân mình, thì đây là giai đoạn bắt đầu cho một tiến trình tự khẳng định mình, trẻ bắt đầu phân biệt giữa cái tôi và những người xung quanh. Một mặt, trẻ ý thức được sự ràng buộc giữa bản thân và người mẹ, vẫn bám mẹ nhưng mặt khác đã có những dấu hiệu cho thấy ý hướng tách rời khỏi sự bế bồng của mẹ, trẻ muốn tự mình bước đi, tìm cách đẩy tay người mẹ ra để tự đứng trên đôi chân dù chưa vững vàng.
Trẻ đã ý thức được cái tôi khi biết rằng, nếu kêu lên thì mẹ sẽ đến, khóc thì sẽ được chú ý, cười thì sẽ được hưởng ứng và nếu nắm lấy một món đồ chơi rung lên, nó sẽ phát ra tiếng động, nếu nắm một sợi dây cột một món đồ rồi kéo đến, nó sẽ lại gần trong tầm tay. Trẻ cũng sẽ biết rằng, mẹ có thể đi ra khỏi tầm nhìn của mình nhưng rồi mẹ sẽ trở lại, một món đồ có thể bị che đi nhưng vẫn không bị mất mà có thể thấy lại được. Đây cũng là những yếu tố để đánh giá khả năng phát triển của trẻ và cũng là cơ sở để mẹ hay người chăm sóc đưa ra những biện pháp được thể hiện dưới hình thức là những trò chơi với những cấp độ thích hợp. Như vậy, ta thấy ban đầu những cử động đầu tiên của trẻ chỉ là những xung động tràn lan, không phân biệt tay chân và không có mục đích, sau đó trẻ dần dần hình thành những vận động có phân định vào một bộ phận rõ rệt (tay sờ, nắm, cầm, ném…chân co duỗi, bước đi, đá…) rồi sau đó là những hoạt động mang tính phối hợp có chủ đích rõ ràng và các chuỗi hành động này gọi là hoạt động có định hướng.
Những ý thức này khiến cho phạm vi hoạt động của trẻ được mở rộng, bà mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ được phát huy khả năng tự chủ ngày càng nhiều hơn. Chúng ta nên nhớ: Trẻ phải xa lìa khỏi mẹ trước 3 tháng là quá sớm, nhưng trẻ chỉ xa lìa mẹ sau một năm là quá muộn. Vì vậy, nếu không vì hoàn cảnh bắt buộc, thì không nên gửi con đi nhà trẻ trước 3 tháng tuổi, và cũng không nên giữ con ở nhà mà không cho con đi nhà trẻ khi con đã hơn 1 tuổi.
Để có thể giúp cho việc đi nhà trẻ được thuận lợi, bố mẹ nên tập cho trẻ biết về sự vắng mặt của mình: “lát nữa mẹ sẽ đi chợ mua đồ ăn, mua trái cây…vì vậy mẹ sẽ vắng mặt một lúc, con ở nhà chơi với chị …ngoan nhé, mẹ sẽ về mua quà cho con…” hay: “Chiều nay, bố mẹ sẽ đi công việc, con ở nhà với bà ngoại nhé…đến tối bố mẹ sẽ về”. Khi trở về, chúng ta cũng báo cho trẻ biết: “Na ơi, mẹ về rồi này, có cái này hay lắm cho con đây…” Nhưng cũng không nên quá vồ vập, ôm chầm ngay lấy con hoặc để cho ông bà, người giúp việc ôm ấp trẻ thái quá, sau này sẽ khó tập cho trẻ khả năng tự chủ.
Trong cuộc sống hàng ngày có thể tập cho trẻ chơi trò trốn tìm, đi lấy các đồ vật bị che dấu hay ở phòng bên cạnh, để qua đó trẻ ý thức được những biến đổi trong môi trường xung quanh. Chúng ta có thể giải thích một cách đơn giản các yêu cầu trong cuộc sống gia đình cho trẻ, rồi tìm cách khuyến khích trẻ thực hiện, thay vì chỉ ra lệnh và buộc trẻ tuân theo.
( Còn tiếp )
Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010
Con muốn vận động
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Labels
Accessories
acél
Adult English
afghan
Amigurumi
amirugumi
Ảnh
Art
Avatar
Ẩm thực
baby crochet
baby knitting
Baby learn
bag
Bags
balloons
Bé tô màu
Bead
belts
Bikini
bokalánc
books
booties
bows
boxes
bracelet
cake
candles
candy
Cards
carving
carving fruit
carving fruits
Cắm hoa
Cặp đôi đáng yêu
Cắt may
Chăm sóc bà bầu
Chân dung Người đẹp
Chơi mà học
clay
coloring
crafts
crochet
crochet pattern
cross stitch
Curtain
cutting paper
Dân ca ru con 3 miền Bắc Trung Nam (mp3)
Dễ thương
Dictionary
Dolls
drawing
dress
Đan
Đất nặn cho bé
Đố vui
earring
Easy dot
Embroidery
Embroidery - Thêu
English Story
Exercise - Thể dục
fashion
Felt
Fischer Melinda
Floral arrangements - Cắm và bó hoa
flower arrangement
flowers crochet
Folding paper
Folding towels
Font
food
food decor
fülbevaló
fülgyűrű
fülkapocs
Funny
garden
Gấp giấy
Giáng sinh
gift
Gifts
glass
gloves
gyűrű
Hài hước
Hair
hair clip
hajcsat
hajtű
hat
hats
Hình nền điện thoại
Hình nền Máy tính
Hoa đẹp
Hoa hồng
Hoa hồng đỏ
Hoa hồng xanh
holiday craft
holiday crafts
home and garden
horgolt
Hot Girl
Icon ảnh động
jewelery
jewelry
karkötő
kézékszer
Kết hạt
Khác
Khăn - Mũ
Khoa học
kirigami
kitűző
knitting
knitting pattern
knot
kontyfogó
könyvjelző
kovácsolt
Kute
Lam do choi
Làm đồ chơi
Lãng mạn
lịch
macrame
Magazine
make up
making flower
making flowers
Making flowers - Làm hoa
Making toys
makramé
maratás
Mẫu móc
mittens
Móc
Music
nail
Nail art
necklace
necklaces
Nền Blog
Nghệ thuật
Ngộ nghĩnh
nyaklánc
or
Origami
painting
Paper
Patchwork
Phần mềm
Phim
Phông nền làm ảnh
pictures
pillow
Pillows
plastic
Play and learn for baby
poncho
Powerpoint
Pregnancy - Bà bầu
Quilling paper
Quilt
recycle
recycling
repair work
ribbon
ring
rings
ritakata
rugs
Sách chăm sóc bé
Sách tiếng anh (Bộ)
Sách tiếng anh cho bé
sáltű
scarves
sewing
shawls
shoes and sandals
Siêu xe
skirt
skirts
slippers
soap
socks
spárga
sweater
szalaghímzés
szett
tablecloths
Tatting
Tết dây
thảo dược
Thêu
Thiên nhiên
Thuốc
Tiếng Nhật
Tình yêu
Toán
Tóc đẹp
Trái tim
Trò chơi
Truyện cổ tích
Truyện tranh
Tutorial
Tutorial video
Tuyết rơi
underwear
üveg
Valentine
Valentine's day
vásár
Văn hóa
Video
Video chăm sóc bé
Video học tiếng anh cho bé
Video truyện cổ tích
video tutorial
viking
Vui cười
weaving
wedding
wood
Xe cộ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét